top of page
  • Writer's picturewill smith

Quy Trình Lắp Dựng Giàn Giáo An Toàn Đúng Tiêu Chuẩn


Có thể thấy, việc xây dựng các tòa nhà cao tầng ngày càng nhiều. Trong quá trình thi công, để đảm bảo an toàn lao động cần tuân thủ nghiêm ngặt quy trình lắp dựng giàn giáo kỹ thuật và an toàn. Hơn nữa, điều này còn ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ hoàn thành của từng hạng mục công trình.


Các chuyên gia xây dựng cho biết, thi công lắp đặt giàn giáo là công đoạn vô cùng quan trọng, nó quyết định đến sự an toàn của người lao động và tính thẩm mỹ của công trình. Vì vậy, nhà thầu cần sử dụng thiết bị chất lượng và tìm hiểu kỹ quy trình thực hiện. Việc đáp ứng các tiêu chí trên mới đảm bảo sự an toàn và nhanh chóng trong quá trình thực hiện.



Để quá trình lắp đặt giàn giáo đúng kỹ thuật, việc lắp đặt cần phải được thực hiện bởi người có kiến ​​thức kỹ thuật chuyên ngành và kinh nghiệm. Hơn nữa, để thi công an toàn, phải sử dụng giàn giáo đạt tiêu chuẩn và đã được kiểm định chất lượng.

Đảm bảo quy trình lắp dựng giàn giáo an toàn, đạt chuẩn cần làm gì?

Bạn cũng cần tìm hiểu quy trình lắp đặt giàn giáo đúng cách trước khi tiến hành thi công bất cứ công trình nào. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn cho con người và tài sản trong quá trình thi công. Hơn nữa, giàn giáo còn có vai trò nâng đỡ toàn bộ công trình và quyết định đến tiến độ công việc.

Chọn giàn giáo chất lượng

Trước khi tìm hiểu quy trình lắp đặt giàn giáo, bạn phải lựa chọn thiết bị chất lượng. Do đó, các bộ phận phải đáp ứng các thông số kỹ thuật để đảm bảo các yêu cầu về sức mạnh, kích thước và trọng lượng. Đặc biệt, giàn giáo đảm bảo an toàn, chịu được tải trọng thiết kế.


Cần nắm được các bước lắp đặt cơ bản đối với từng loại giàn giáo cụ thể. Nắm vững các yêu cầu kỹ thuật của tất cả các loại giàn giáo, từ đơn giản đến phức tạp.


Ngoài ra, hệ thống giàn giáo cần được làm bằng vật liệu chắc chắn và có tính thẩm mỹ. Điều này là để hỗ trợ trong quá trình lắp đặt cũng như tháo gỡ và lưu trữ. Đồng thời, cơ chế lắp đặt phải phù hợp với môi trường làm việc trên cao.


Ngoài ra, trong quá trình thi công giàn giáo phải thực hiện các biện pháp đề phòng nguy hiểm. Hơn hết, thiết bị có độ bền cao, linh động và dễ di chuyển nhiều lần. Điều này giúp nhà thầu tiết kiệm chi phí mà vẫn duy trì hiệu quả công việc.



Chuẩn bị tốt về mặt con người

Công nhân lắp đặt giàn giáo phải có sức khỏe tốt, không sợ độ cao, được đào tạo bài bản. Ngoài ra, người vận hành nhận được các hướng dẫn chuyên môn về giàn giáo trước khi thực hiện việc này. Chỉ những cá nhân đã hoàn thành khóa học tham gia các khóa huấn luyện an toàn lao động mới được chấp nhận.


Hơn nữa, trong quá trình lắp đặt phải có sự hướng dẫn và giám sát của bộ phận kỹ thuật. Từ đó đảm bảo hiệu quả công việc và thời gian hoàn thành nhanh nhất có thể.


Người trực tiếp lắp đặt phải có nhiều năm kinh nghiệm và nắm vững các thông số kỹ thuật của loại giàn giáo này.


Chuẩn bị tốt về điều kiện thổ nhưỡng

Trước khi lắp đặt giàn giáo, đơn vị thi công cần kiểm tra kỹ lưỡng mọi mặt. Chỉ làm điều này khi mặt bằng ổn định, không bị lắng và thoát nước tốt. Bên cạnh đó các cột đỡ giàn giáo phải luôn được đặt thẳng đứng theo thiết kế.


Tuy nhiên đối với chân cột phải có đệm chống lún, trượt. Không dùng gạch, đá hoặc ván sứt mẻ để đỡ làm nệm vì điều này không an toàn. Đảm bảo những yêu cầu trên là bạn đã tuân thủ các tiêu chuẩn lắp đặt giàn giáo xây dựng.


Quy trình lắp dựng giàn giáo an toàn theo đúng tiêu chuẩn như thế nào?


Như đã nói ở trên, công nhân sẽ trực tiếp tham gia vào quá trình thi công và lắp dựng giàn giáo. Do đó, trong quá trình thực hiện, cần tuân thủ từng bước của quy trình sau:


Bước 1: Dựng chân và cột chống của giàn giáo, sau đó đặt các tấm đệm để các cột chống bị lún, trượt.

Bước 2: Lắp dựng thẳng đứng cột chống và chân cốt, tiến hành giằng neo theo bản thiết kế.

Bước 3: Đảm bảo độ ổn định bằng cách lắp dựng khung và giằng chéo.

Bước 4: Tạo nơi di chuyển cho công nhân bằng cách lắp đặt sàn thao tác. Vì vậy, sàn phải được cố định chắc chắn với giàn giáo để tránh rung lắc, trượt ngã.

Bước 5: Sau khi lắp đặt xong, kiểm tra toàn bộ hệ thống giàn giáo có bị rung lắc hay không, nếu giàn giáo cố định được thì có thể bắt đầu thi công.

LƯU Ý: Bất kể hạng mục công trình nào, cần có giàn giáo và phương pháp lắp đặt cụ thể. Đồng thời, không để các vật nặng vừa đang cẩu va chạm lên mặt sàn thao tác, giá đỡ. Làm như vậy rất dễ khiến giàn giáo bị sập, kéo theo nhiều hậu quả, thiệt hại về người và của.


Chúng tôi tin rằng sau khi đọc xong bài viết này, bạn sẽ hiểu sâu hơn về quy trình lắp dựng giàn giáo cơ bản. Nếu cần tư vấn cụ thể hơn về yêu cầu kỹ thuật thi công, bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn chi tiết hơn.


6 views0 comments

Recent Posts

See All

Tổng hợp các loại đá ốp tường giá rẻ, sang trọng

Trong kỹ thuật xây dựng, đá ốp tường là vật liệu được sử dụng phổ biến. Đá ốp tường nổi bật về độ bền và tính thẩm mỹ. Chúng được đánh giá là có tiềm năng thay thế các loại sơn truyền thống. Nhằm mang

Nên Ốp Gạch Chân Tường Chìm Hay Nổi

Ốp gạch chân tường là lựa chọn của nhiều gia đình, vừa tăng tính thẩm mỹ cho không gian, vừa có khả năng chống thấm, chống bám bẩn. Tuy nhiên nhiều người băn khoăn không biết nên ốp gạch chân tường ch

Định Mức Gạch Ốp Tường

Nhiều người muốn biết cách tính định mức gạch ốp tường trong quá trình xây nhà và mua gạch để có thể mua được đủ số gạch mình cần. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đưa ra cách tính chuẩn để bạn t

bottom of page