top of page
  • Writer's picturewill smith

Nên Ốp Gạch Chân Tường Chìm Hay Nổi


Ốp gạch chân tường là lựa chọn của nhiều gia đình, vừa tăng tính thẩm mỹ cho không gian, vừa có khả năng chống thấm, chống bám bẩn. Tuy nhiên nhiều người băn khoăn không biết nên ốp gạch chân tường chìm hay nổi? Để đưa ra quyết định đúng đắn, cần nghiên cứu và đánh giá ưu nhược điểm của cả hai loại gạch ốp lát.



Một số lợi ích của việc ốp gạch chân tường

Gạch ốp chân tường là loại gạch được ốp 1 hoặc nhiều hàng gạch ở chân tường trong phòng khách, phòng bếp hay phòng ngủ, phòng tắm... Trước đây, chân tường thường được ốp bằng gỗ, tuy nhiên loại vật liệu này đã có nhiều nhược điểm dễ ẩm mốc, cong vênh, ố màu tường, giá thành cao,..


Gạch khắc phục được một số nhược điểm của chất liệu gỗ, mang lại những lợi ích sau:


- Tăng vẻ đẹp cho không gian.


- Tránh trường hợp lớp sơn ở chân tường bị bong tróc do tác động vào chân ghế, tủ, kệ,….


- Bảo vệ chân tường khỏi nấm mốc, nước, tránh nước mưa thấm vào chân tường.


- Dễ dàng vệ sinh đế khi bị bẩn.


Gạch ốp tường có nhiều họa tiết, màu sắc và kích thước khác nhau như 10cm, 15cm, 60cm, 86cm. Thiết kế gạch ốp cao thường được sử dụng trong các thiết kế cũ. Xu hướng nhà ở hiện đại ưa chuộng cách ốp gạch thấp.



Nên ốp gạch chân tường chìm hay nổi?

Hiện nay có hai cách ốp tường là loại chìm và loại nổi. Để chọn được cách ốp phù hợp, bạn nên tìm hiểu kỹ ưu nhược điểm của từng loại. như sau:

Ưu điểm và nhược điểm của gạch ốp chân tường nổi

Gạch ốp tường nổi là một phương pháp ra đời từ lâu. Hiện nay phương pháp này vẫn được nhiều gia đình áp dụng vì thi công đơn giản, nhanh chóng. Gạch nổi giúp lớp gạch bám dính tốt hơn, giữ nước tốt hơn.



Tuy nhiên, phương pháp này không đẹp mắt, vì xương gạch sẽ nhô lên trên tường, khá thô. Mạch gạch lồi lõm cũng dễ bị bám bẩn và tốn nhiều thời gian để vệ sinh.




Ưu và nhược điểm của ốp gạch chân tường chìm

Ốp chân tường chìm ra đời muộn hơn so với ốp chân tường nổi nhưng lại được khuyến khích sử dụng nhiều hơn vì đảm bảo tính thẩm mỹ cho không gian. Làm sạch dễ dàng hơn với ít bụi tích tụ.



Tuy nhiên, quy trình ốp tường thường phức tạp, tốn nhiều công sức và thời gian hơn so với gạch ốp nổi. Ngoài ra, kỹ thuật lát gạch này còn phụ thuộc vào tay nghề của người thợ. Nếu ốp gạch theo cách truyền thống, đáy tường gạch sẽ thấm nước nhanh hơn do lớp vữa trát sẽ mỏng hơn. Để hạn chế nhược điểm này, ngoài lớp lót cần phải có thêm một lớp mỏng Sika chống thấm. Chính vì thế chi phí đôi khi cao hơn. Một nhược điểm khác là nếu xảy ra sự cố, việc thay thế nó bằng một viên gạch khác có thể khó hơn so với phương pháp thả nổi.



Trên đây là phần giới thiệu về việc nên ốp gạch chân tường chìm hay nổi. Gia chủ có thể cân nhắc và lựa chọn cách tiếp cận phù hợp với phong cách, sở thích và túi tiền của mình. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn.

6 views0 comments

Recent Posts

See All

Tổng hợp các loại đá ốp tường giá rẻ, sang trọng

Trong kỹ thuật xây dựng, đá ốp tường là vật liệu được sử dụng phổ biến. Đá ốp tường nổi bật về độ bền và tính thẩm mỹ. Chúng được đánh giá là có tiềm năng thay thế các loại sơn truyền thống. Nhằm mang

Định Mức Gạch Ốp Tường

Nhiều người muốn biết cách tính định mức gạch ốp tường trong quá trình xây nhà và mua gạch để có thể mua được đủ số gạch mình cần. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đưa ra cách tính chuẩn để bạn t

bottom of page