top of page
  • Writer's picturewill smith

Định Mức Gạch Ốp Tường


Nhiều người muốn biết cách tính định mức gạch ốp tường trong quá trình xây nhà và mua gạch để có thể mua được đủ số gạch mình cần. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đưa ra cách tính chuẩn để bạn tham khảo.

Hệ số hao hụt là gì? Định mức gạch ốp tường

Hệ số hao hụt là hệ số hao hụt gạch trong quá trình bảo quản, vận chuyển đến công trình, gạch bị vỡ trong quá trình thi công, cần cắt gạch theo thiết kế cần thiết v.v. Có thể hiểu đơn giản là cứ 1m2 sàn thì gia chủ cần nhiều hơn 1m2 gạch, gọi là bù vào phần hao hụt.


Hệ số hao hụt theo định mức được quy định là 0,5% - đây là hệ số trung bình cho mọi loại công trình. Có một số trường hợp đặc biệt cần điều chỉnh hệ số hao hụt: diện tích ốp lát quá nhỏ cần tăng hệ số hao hụt và ngược lại.

Lý do tại sao cần tính định mức hao hụt gạch ốp tường, lát nền?


Tính toán hao hụt gạch giúp các gia đình tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức hơn


Việc tính hao mòn gạch lát nền, ốp tường là rất cần thiết giúp các gia đình chuẩn bị tốt để việc thi công được diễn ra thuận lợi và nhanh chóng. Tránh mua thừa để không tiền mất tật mang, trong quá trình thi công gạch bị hư hỏng, vỡ do tai nạn phải cắt gạch, tốn thêm sức lực và thời gian để mua gạch thêm cho công trình. Đây là vấn đề mà nhiều gia đình sẽ gặp phải nên cần tính toán ngay từ đầu, không nên tránh những suy đoán chủ quan.

Cách tính hao hụt gạch lát nền, gạch ốp tường chính xác nhất

Hệ số hao hụt tiêu chuẩn là 0,5% và các phương pháp tính toán hao hụt gạch lát nền và ốp tường cần thiết có thể được áp dụng theo công thức:

  • Số lượng gạch ốp lát hao hụt = Tổng diện tích cần ốp lát x 0,5%

  • Tổng diện tích gạch lát nền, ốp tường cần mua = Tổng diện tích cần ốp lát + Số lượng gạch hao hụt (đã tính ở trên)

  • Số viên gạch lát, hoặc số thùng gạch = Diện tích gạch lát/ Diện tích 1 viên gạch (hoặc 1 thùng gạch)

Tổng diện tích lát tùy thuộc vào kích thước khoảng không đo được. Bạn hãy lấy dữ liệu thực tế nếu bạn kiểm tra giữa bản vẽ và diện tích thực tế khác nhau.


Một số lưu ý về kích thước thông thủy:


Nếu bạn có ốp chân tường, bạn sẽ phải đo diện tích từ mép trát bên này đến mép trát bên kia và trừ đi độ dày của gạch ốp tường.

Nếu bạn không ốp gạch chân tường, bạn sẽ phải đo đo từ mép trát bên này đến mép trát bên kia.


Ngoài ra, khi tính tổng diện tích lát gạch, bạn sẽ cần:


  • Tính toán diện tích bị trừ từ cấu trúc bên trong của căn phòng, chẳng hạn như cột ở giữa phòng.

  • Nếu bậu cửa của bạn cũng lát gạch thì bạn cộng thêm diện tích của bậu cửa, còn không thì thôi.

  • Nếu mặt bằng sàn có hình phức tạp, hãy chia thành các hình đơn giản hơn để tính toán (hình chữ nhật, hình tròn, hình tam giác, hình cung, ...)

Ví dụ cụ thể:


Một căn hộ có diện tích phòng khách là 30m2, 3 phòng ngủ, diện tích mỗi phòng là 18m2, phòng bếp là 20m2 thì ta tính được định mức hao hụt và số lượng gạch mua như sau:


  • Tổng diện tích gạch sử dụng = 30 + 18 x 3 + 20 = 104m2

  • Số viên gạch hao hụt = 104 x 0,5% = 0,52 m2

  • Số gạch mua thực tế=104+0,52=104,52m2


Kết quả là số lượng mua lẻ và bạn có thể làm tròn số 105m2 để mua số lượng chuẩn nhất. Việc làm tròn này sẽ không tốn quá nhiều chi phí, bạn có thể yên tâm. Ngoài cách tính toán trên, bạn có thể tham khảo ý kiến ​​của đơn vị tư vấn thiết kế hoặc xây dựng để có những tính toán chính xác nhất.


Trên đây là cách tính hao hụt định mức gạch ốp tường chi tiết và chính xác, các bạn có thể tham khảo để tính toán và mua số lượng gạch cần thiết cho công trình. Để được tư vấn cụ thể hơn, hãy liên hệ với Công Cụ Tốt ngay hôm nay. Chúng tôi với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao sẽ giúp bạn thu mua đủ số lượng gạch mà bạn cần!

207 views0 comments

Recent Posts

See All

Tổng hợp các loại đá ốp tường giá rẻ, sang trọng

Trong kỹ thuật xây dựng, đá ốp tường là vật liệu được sử dụng phổ biến. Đá ốp tường nổi bật về độ bền và tính thẩm mỹ. Chúng được đánh giá là có tiềm năng thay thế các loại sơn truyền thống. Nhằm mang

Nên Ốp Gạch Chân Tường Chìm Hay Nổi

Ốp gạch chân tường là lựa chọn của nhiều gia đình, vừa tăng tính thẩm mỹ cho không gian, vừa có khả năng chống thấm, chống bám bẩn. Tuy nhiên nhiều người băn khoăn không biết nên ốp gạch chân tường ch

bottom of page