top of page
  • Writer's picturewill smith

4 Điều Cần Biết Về Quy Trình Bắt Giàn Giáo


Có rất nhiều vụ tai nạn lao động do giàn giáo gây ra, và để lại không ít hậu quả đáng tiếc. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giàn giáo là do không biết hoặc chưa hiểu rõ về quy trình thi công bắt giàn giáo.


Quy trình bắt giàn giáo không quá phức tạp nhưng là yếu tố cần thiết và bắt buộc mà các nhà thầu phải nắm rõ.

Quy trình bắt giàn giáo xây dựng và giàn giáo thi công

- Người lao động phải có sức khỏe tốt, đặc biệt không sợ độ cao, vì làm việc trong lĩnh vực này luôn phải làm việc ở độ cao 2m.

- Đối tượng phải được đào tạo nghiệp vụ hướng dẫn các mục đích liên quan đến giàn giáo.

- Có chứng chỉ huấn luyện an toàn lao động và được trang bị bảo hộ lao động cần thiết.

- Trước khi lắp đặt giàn giáo phải được kiểm tra chất lượng và có giấy chứng nhận chính thức, bao gồm các thông tin cơ bản sau: bản vẽ thiết kế và các lưu ý quan trọng ... yêu cầu: Phải có sự giám sát của bộ phận kỹ thuật và các bộ phận liên quan, và được hướng dẫn trong quá trình bắt giàn giáo

- Mặt bằng lắp đặt cần ổn định, có rãnh thoát nước để tránh sạt lở nơi thi công. Các cột giàn giáo được đặt thẳng đứng và neo theo thiết kế. Chân cột đỡ phải có đệm chống lún, chống trượt, nghiêm cấm dùng gạch vỡ, sỏi để làm đệm đỡ.


Quy trình lắp đặt giàn giáo khung

- Đối với loại giàn giáo này phải đảm bảo các móc neo hoặc dây chằng phải phù hợp với thiết kế. Không được phép kết hợp neo với các bộ phận kết cấu kém ổn định như lan can, ban công, mái đua…

- Chiều rộng của sàn công tác và giá đỡ không nhỏ hơn 1m, sàn phải được lát ván, mỗi đầu ván phải cố định chắc chắn vào sàn. Lưu ý: Sàn phải được làm bằng gỗ tự nhiên không mục nát hoặc nứt nẻ. Đảm bảo có khe hở khoảng 10cm giữa sàn và công trình để đảm bảo an toàn khi thi công.

- Giàn giáo trên 6m cần có hai lớp làm việc, lớp trên làm việc và lớp dưới được bảo vệ, nghiêm cấm sử dụng hai lớp cùng một lúc. Phải sử dụng lưới để giữ an toàn cho mọi người.

- Đối với giàn giáo hoàn thiện cao 12m phải có ngăn lên xuống cầu thang giữa các tầng. Tuy nhiên, cầu thang phải có độ dốc không quá 60 độ và có thiết kế tay vịn. Nếu giàn giáo cao không quá 12m, có thể dùng thang bộ hoặc thang kéo thay cho cầu thang bộ.

- Các lối đi cần được che chắn cẩn thận để tránh vật liệu rơi hoặc dụng cụ va vào người.

- Vật liệu cần đặt sàn không được lưu trữ có nơi nhiều, có nơi ít hơn hoặc nhiều hơn mức thiết kế.

- Cần lưu ý, dù giàn giáo ở độ cao nào, tuyệt đối không được để các vật nặng nâng lên hoặc va chạm vào sàn, kệ làm việc để tránh làm sập giàn giáo.

- Đội trưởng tiến hành kiểm tra toàn diện hàng ngày trước khi đưa vào sử dụng, nếu phát hiện có hư hỏng thì phải dừng ngay công việc, có biện pháp sửa chữa để kịp thời trở lại làm việc.

- Không để vật liệu, dụng cụ trên giàn giáo khi hết giờ làm việc.

- Sau khi hoàn thành công việc, phải tháo dỡ giàn giáo hoàn thành theo trình tự ngược lại với lúc lắp dựng ban đầu, không được dùng lực giật mạnh để tránh làm đổ giàn giáo.


Những lưu ý quan trọng trong quá trình thi công giàn giáo

- Ống thép làm giàn giáo không được cong, bẹp, nứt, móp, thủng. Các giàn giáo dù cao đến đâu cũng phải neo chặt vào công trình và thực hiện việc neo theo đúng chỉ dẫn của thiết kế.

- Nếu vị trí móc neo trùng với tiết diện tường thì phải làm hệ thống giá đỡ bên trong để neo, đai liên kết phải chắc chắn để không cho dầm trượt trên cột dọc.

- Lắp dựng - di dời giàn giáo thép cách đường dây điện không quá 5m, phải báo liên tục cắt điện cho đến khi hoàn thành công việc mới đóng điện trở lại. Khi lắp dựng giàn giáo phải có biện pháp đảm bảo an toàn chống sét đánh, từ độ cao từ 4m trở lên, trừ trường hợp giàn giáo nằm trong phạm vi chống sét hiện có.

- Chỉ được phép sử dụng giàn giáo treo và nôi treo khi đáp ứng các yêu cầu sau:

Dây treo được làm bằng thép tròn, dây cáp (để treo giàn giáo), dây cáp dẻo (để treo nôi) và có kích thước phù hợp với thiết kế.

Đặt giàn giáo treo và nôi treo cách chỗ nhô ra của công trình ít nhất 10cm.

​​​Công-xon phải được gắn chặt vào kết cấu, không để chúng nằm trên mái nhà hoặc mái kè.

​​​Giàn giáo được cố định chắc chắn trên công trường để tránh bị lắc lư khi làm việc.

​​​Trước khi sử dụng, tải trọng tĩnh của dây giàn giáo phải được thử nghiệm ở giá trị lớn hơn 25% tải trọng tính toán.

Đặc biệt đối với giá treo, ngoài thử tải tĩnh còn phải thử tải động dưới trạng thái nâng hạ. Khi thử tải động, tải thử phải được phân bố trên 10% giá trị tính toán.

​​​Giá trị của tải trọng treo và móc phải lớn hơn hai lần tải trọng tính toán và thời gian treo thử trên dây không được ít hơn 15 phút.

​​​- Kết quả thử nghiệm phải được xác nhận bằng biên bản nghiệm thu.

Nâng giá treo bằng tời chỉ có thể được thực hiện khi phanh tự động tốt.

Khi ngừng công việc phải hạ móc treo xuống, không được treo móc treo.

Thang dây cố định để đảm bảo tốt cho công trình và có độ bền phải được sử dụng lên xuống giàn giáo treo để đảm bảo an toàn. Tình trạng hoàn hảo của chúng phải được kiểm tra thường xuyên.


Có một số điểm phải được chú ý đối với các giàn giáo được xây dựng bằng các vật liệu khác nhau.

Trong quá trình thi công giàn giáo, đây cũng là điều không thể bỏ qua

- Tre làm giàn giáo phải già, không mục, không dập nát, chôn chân cột ở độ sâu 0,5m và nén chặt, không được nối giàn giáo bằng đinh mà phải dùng dây buộc chất lượng tốt. .

- Giàn giáo bằng gỗ phải là loại gỗ có chất lượng tốt, không bị mục, mối mọt (yêu cầu từ nhóm 6 trở lên). Giàn giáo bằng gỗ phải được bắt vít.

Ngoài quy trình thi công giàn giáo thì phần bắt giàn giáo bên ngoài cũng cần được quan tâm.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ với Công Cụ Tốt VN


2 views0 comments

Recent Posts

See All

Tổng hợp các loại đá ốp tường giá rẻ, sang trọng

Trong kỹ thuật xây dựng, đá ốp tường là vật liệu được sử dụng phổ biến. Đá ốp tường nổi bật về độ bền và tính thẩm mỹ. Chúng được đánh giá là có tiềm năng thay thế các loại sơn truyền thống. Nhằm mang

Nên Ốp Gạch Chân Tường Chìm Hay Nổi

Ốp gạch chân tường là lựa chọn của nhiều gia đình, vừa tăng tính thẩm mỹ cho không gian, vừa có khả năng chống thấm, chống bám bẩn. Tuy nhiên nhiều người băn khoăn không biết nên ốp gạch chân tường ch

Định Mức Gạch Ốp Tường

Nhiều người muốn biết cách tính định mức gạch ốp tường trong quá trình xây nhà và mua gạch để có thể mua được đủ số gạch mình cần. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đưa ra cách tính chuẩn để bạn t

bottom of page