top of page
  • Writer's picturewill smith

Dàn Giáo Hay Giàn Giáo


Giàn giáo là thiết bị xây dựng không thể thiếu trong xây dựng. Nhưng “dàn giáo hay giàn giáo" là một từ chính xác đã gây ra rất nhiều tranh cãi.


Tiếng Việt là một trong những thứ đa dạng và khó học nhất. Nghĩa của từ trong tiếng Việt cũng vô cùng “phong phú” và “sâu sắc”. Đó là lý do tại sao có tranh cãi về việc viết giàn giáo hay dàn giáo là đúng.


Cách nó được phát âm hoặc viết không ảnh hưởng đến việc sử dụng và chức năng của các thiết bị đó. Nhưng việc phân biệt không rõ ràng giữa "giàn giáo" và "dàn giáo" khiến nhiều người nhầm lẫn.

Phân biệt dàn và giàn

Muốn biết "giàn giáo" hay "dàn giáo" mới là là từ chính xác để chỉ một hệ thống phụ trợ hỗ trợ công việc xây dựng. Vâng, trước tiên chúng ta cần hiểu "giàn" và "dàn" nghĩa là gì.


- Giàn: động từ dùng để chỉ một sự việc cụ thể trong tình huống cụ thể, dùng để nâng đỡ, nâng hạ các vật trong công trình liên quan đến hệ thống sàn, như giàn khoan, giàn sắt, giàn khoan dầu ...


- Dàn: Động từ được dùng để chỉ một sự kiện cụ thể trong một số ngữ cảnh, ví dụ: sắp xếp, sân khấu, dàn nhạc. Từ "dàn" có nghĩa là vật được trải ra, bằng phẳng, không có khả năng chịu lực.



Nhưng khi ghép "giàn" và "dàn" thành một từ ghép thì thành “giàn giáo” và “dàn giáo”, từ điển tiếng Việt giải thích ý nghĩa như sau:


- Dàn giáo: là kết cấu chịu lực bằng các thanh gỗ, thép, bê tông cốt thép… được dùng làm hệ chịu lực chính trong các công trình (mái nhà, nhịp cầu…) và các kết cấu công trình xây dựng khác.


- Giàn giáo: dùng để chỉ tất cả các dầm, cột, xà, ván gỗ buộc lại với nhau, dùng tạm cho người lao động đi lại trong các công trình xây dựng như: xây tường, mái, v.v. Kết cấu bằng thanh chống bằng gỗ, kim loại, bê tông cốt thép, kết hợp gỗ hoặc vật liệu, chịu lực mái, nhịp cầu, công trình thủy công, tên lửa, v.v.


Vậy dàn giáo hay giàn giáo là đúng?

Khi so sánh nghĩa của hai từ "giàn giáo" và "dàn giáo" trong từ điển tiếng Việt, chúng ta có thể rút ra kết luận sau:


- "Giàn giáo" hoặc "dàn giáo" có thể được sử dụng để gọi các hệ thống hỗ trợ xây dựng. Trên thực tế, "giàn giáo" được sử dụng nhiều hơn.


- Bạn gọi "giàn giáo" hay "dàn giáo" như thế nào cũng không nên quan trọng hóa vấn đề. Bởi nếu sử dụng một trong hai cái tên này thì những người trong ngành vẫn biết họ đang đề cập đến loại vật liệu nào.


- Dù với tên gọi “giàn giáo” hay “dàn giáo” thì yêu cầu về chất lượng vẫn là yếu tố quyết định nhất. Vì vậy, giàn giáo chất lượng cao mới đảm bảo an toàn khi thi công.

Một bộ giàn giáo cơ bản bao gồm những gì?

Một bộ giàn giáo cơ bản thường bao gồm các thiết bị sau để tạo ra một kết cấu chắc chắn.


  • Khung giàn giáo: Bộ phận quan trọng nhất của hệ thống giàn giáo là khung xương giữ tất cả các phần lại với nhau. Vì vậy, khi lựa chọn giàn giáo, bạn cần hết sức lưu ý đến độ dày của ống thép, các mối hàn, khớp nối có chắc chắn, kín khít hay không.

  • Giằng chéo: dùng để cố định khung và chống gãy giàn giáo

  • Mâm Giàn Giáo: là bề mặt để bạn có thể đặt các vật dụng cần thiết như vữa, gạch, di chuyển trong quá trình thi công.

  • Kích tăng: Có 2 loại kích được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là kích điều chỉnh độ cao dưới hệ giàn giáo ở dưới giàn giáo và kích chữ U dùng để điều chỉnh độ cao của sàn, copha phía trên giàn giáo.

  • Cùm xoay: Là phụ kiện dùng để kết nối các ống thép giúp hệ giàn giáo được kết cấu chắc chắn, chịu được tải trọng lớn.

  • Cầu Thang Giàn Giáo: Bộ phận giúp người thi công di chuyển lên xuống dễ dàng. Có hai chốt khóa ở mỗi bên của đỉnh thang để cố định thang một cách an toàn.

  • Bánh xe giàn giáo: Có hai loại bánh xe chính là có phanh và không có phanh giúp cho việc di chuyển của giàn giáo được thuận tiện và dễ dàng hơn.

  • Chân giàn giáo: là bộ phận quan trọng tạo nên khả năng chịu lực cho giàn giáo

  • Cây chống giàn giáo: Hay còn gọi là cột chống sàn, có tác dụng làm giá đỡ cho sàn giàn giáo, có hai loại phổ biến là cây chống tăng và cây chống chéo.

Phân loại giàn giáo xây dựng

Phục vụ nhiều loại công trình với nhiều tính chất và đặc điểm khác nhau. Các loại giàn giáo được sản xuất với nhiều mục đích sử dụng và chất liệu khác nhau:

Phân loại theo vật liệu giàn giáo

Giàn giáo làm bằng thép: Có thể chịu tải trọng cao hơn so với giàn giáo nhôm sử dụng cho các công trình cao tầng chịu được nhiều loại vật liệu. Tuy nhiên, giàn giáo như vậy khá nặng nên việc di chuyển từ nơi này sang nơi khác rất khó khăn.


Giàn Giáo Nhôm: Có tính linh hoạt cao, trọng lượng nhẹ, có thể gấp gọn, thường được sử dụng cho những công việc đơn giản hơn hoặc cần di chuyển nhiều.

Phân loại theo mục đích

Các loại giàn giáo được sử dụng phổ biến trên thị trường là: giàn giáo khung, giàn giáo nêm, giàn giáo Ringlock, giàn giáo Pal.

Giàn giáo khung

Giàn giáo khung (Giàn giáo chữ H) là loại giàn giáo truyền thống, xuất hiện đầu tiên trên thị trường và là tiền đề của giàn giáo trong giai đoạn sản xuất sau này. Loại giàn giáo này có cấu tạo đơn giản, bao gồm khung, các thanh giằng chéo và một số phụ kiện.


Hiện nay, để tạo thành giàn giáo khung, các nhà sản xuất ưu tiên sử dụng thép ống Φ42, dày 2mm, kích thước chiều dài và chiều rộng phổ biến là:

  • 0,90 x 1,25 mét.

  • 1,20 x 1,25 mét.

  • 1,53 x 1,25 mét.

  • 1,70 x 1,25 mét.




Ngoài ra, giàn giáo khung hiện nay được chia thành loại có đầu nối và không có đầu nối. Bạn cũng có thể lựa chọn sơn hoặc mạ kẽm khi cần thiết để tối ưu hóa chi phí và đáp ứng tốt nhất nhu cầu của mình.

Giàn giáo nêm

Giàn giáo nêm được sử dụng trên các công trường xây dựng với mục đích chính là nâng đỡ sàn nhà hoặc phục vụ cho các công việc đổ bê tông, dầm, cột. So với các loại giàn giáo khác, giàn giáo nêm được thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ hơn nên không mất nhiều thời gian lắp đặt, tháo lắp. Đồng thời, thiết kế này còn giúp tối ưu hóa không gian lưu trữ, vận chuyển thuận tiện. Cụ thể, giàn giáo hình nêm có kích thước như sau:


  • Chiều cao gian hàng: 1m, 1.5m, 2m, 2.5m, 3.0m ...

  • Chiều dài nẹp chéo: 0.55m, 0.95m, 1.15m, 1.45m, ...


Giàn giáo Ringlock

Tại Việt Nam, giàn giáo Ringlock là sự lựa chọn hàng đầu cho các công trình quy mô lớn bởi không chỉ có khả năng chịu lực tốt mà còn chống rung lắc hiệu quả. So với các loại giàn giáo khác thì đây là loại giàn giáo được đánh giá cao nhất hiện nay về độ hoàn thiện và chất lượng, so với các loại giàn giáo khác thì có thể sử dụng trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa to, bão lụt…


Giàn giáo Ringlock bao gồm 5 bộ phận chính được liên kết chặt chẽ với nhau để tạo thành một kết cấu bền vững, bao gồm:


  • Thanh chống đứng.

  • Thanh giằng ngang.

  • Thanh giằng chéo.

  • Chống đà giữa.

  • Chống Consol.


Đến đây bạn đã trả lời được câu hỏi “dàn giáo hay giàn giáo” mới đúng chưa. Cùng với những thông tin liên quan đến giàn giáo xây dựng ở trên hy vọng bạn sẽ hiểu đúng nghĩa hơn về loại thiết bị vô cùng quan trọng này.

53 views0 comments

Recent Posts

See All

Tổng hợp các loại đá ốp tường giá rẻ, sang trọng

Trong kỹ thuật xây dựng, đá ốp tường là vật liệu được sử dụng phổ biến. Đá ốp tường nổi bật về độ bền và tính thẩm mỹ. Chúng được đánh giá là có tiềm năng thay thế các loại sơn truyền thống. Nhằm mang

Nên Ốp Gạch Chân Tường Chìm Hay Nổi

Ốp gạch chân tường là lựa chọn của nhiều gia đình, vừa tăng tính thẩm mỹ cho không gian, vừa có khả năng chống thấm, chống bám bẩn. Tuy nhiên nhiều người băn khoăn không biết nên ốp gạch chân tường ch

Định Mức Gạch Ốp Tường

Nhiều người muốn biết cách tính định mức gạch ốp tường trong quá trình xây nhà và mua gạch để có thể mua được đủ số gạch mình cần. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đưa ra cách tính chuẩn để bạn t

bottom of page